Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

Quản lý tài sản CNTT (ITAM)

Tài sản CNTT là gì
Quản lý (ITAM)?

Quản lý tài sản CNTT còn được gọi là ITAM có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền. Ở đây chúng tôi đặc biệt nói về Tài sản CNTT. Đây là một cái gì đó để ủng hộ yêu cầu của tôi.

Trong một báo cáo từ Gartner, người ta nói rằng, XN 20% phí bản quyền phần mềm và phí bảo trì phần cứng phải chịu cho các tài sản không còn được sử dụng nữa. [Không nên bỏ qua cơ hội để tiết kiệm chi phí trên ITAM]

Vì vậy, nếu tổ chức của bạn muốn tiết kiệm tiền, thì một ITAM thích hợp là điều bắt buộc. Rõ ràng, cũng có những lợi thế khác. Quản lý tài sản đúng cách bắt đầu với việc có công cụ phù hợp. Đọc đến cuối để biết tại sao Phần mềm quản lý tài sản CNTT (ITAM) là công cụ hoàn hảo cho bạn.

Tổng quan ngắn về những gì chúng tôi sẽ trình bày:

·                Quản lý tài sản CNTT là gì?

·                Quản lý tài sản CNTT Theo ITIL.

·                Tại sao quản lý tài sản CNTT là quan trọng?

·                Các loại quản lý tài sản CNTT.

·                ITAM khen ngợi ITSM như thế nào

·                Hiểu về vòng đời tài sản CNTT.

Quản lý tài sản CNTT (ITAM) là gì?


Mọi người đã và đang quản lý tài sản CNTT. Ý tưởng đã có từ khá lâu. Theo IAITAM (Hiệp hội các nhà quản lý tài sản CNTT quốc tế), quản lý tài sản CNTT là một tập hợp các hoạt động kinh doanh kết hợp tất cả các tài sản CNTT trong một tổ chức. Nó quản lý vòng đời tổng thể của tài sản bằng cách tham gia các trách nhiệm tài chính, hàng tồn kho, hợp đồng và quản lý rủi ro để ra quyết định chiến lược.

Vậy tài sản CNTT là gì?

Tài sản CNTT trong một tổ chức đại diện cho phần capex của CNTT. Chúng có thể là phần cứng hoặc phần mềm. Tài sản phần cứng có thể bao gồm máy trạm và các thành phần của chúng, thiết bị mạng, máy in, điện thoại thông minh, v.v. Tài sản phần mềm có thể bao gồm giấy phép, cài đặt, HĐH, v.v.

Làm thế nào tài sản được theo dõi?

Ở đây một công cụ ITAM đi vào hình ảnh. Quản lý tài sản Motadata là một trong những công cụ như vậy sử dụng quét mạng (không có tác nhân) và ứng dụng tác nhân để khám phá và theo dõi tài sản. Có hai phương pháp khám phá riêng biệt:

Khám phá ít tác nhân

Sử dụng các giao thức chuẩn như WMI, SSH và SNMP để quét mạng và lấy thông tin từ các phần cứng khác nhau. Phương pháp này còn được gọi là phương pháp kéo.

Khám phá dựa trên đại lý

Tại đây, các nút trong mạng mang một ứng dụng đại lý đẩy thông tin phần cứng và phần mềm đến máy chủ sản phẩm chính. Đó là lý do tại sao nó còn được gọi là phương pháp đẩy.

Chi tiết tài sản được lưu trữ ở đâu?

Tất cả các chi tiết tài sản được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu trung tâm tăng gấp đôi như một hàng tồn kho.

Bảng điều khiển kho cung cấp các bộ lọc cho người dùng để tìm một tài sản cụ thể. Một tính năng thú vị của Motadata ITAM là nó cho phép người dùng tạo các bộ lọc tùy chỉnh và lưu chúng để sử dụng trong tương lai.

Tải về của chúng tôi Bảng dữ liệu quản lý tài sản để biết thêm các tính năng tuyệt vời như vậy.

Quản lý tài sản CNTT (ITAM) theo ITIL


ITIL có một cách thú vị về quản lý tài sản. Dành cho những bạn chưa biết ITIL là gì:

Theo Wikipedia, ITIL đề cập đến một tập hợp các quy trình chi tiết để quản lý dịch vụ CNTT (ITSM), hướng đến việc sắp xếp các dịch vụ CNTT phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

Các dịch vụ CNTT được tạo thành từ các thành phần: những thứ như phần cứng, phần mềm, phần mềm trung gian, v.v ... Mối quan hệ giữa các thuộc tính của các thành phần khác nhau được quản lý và lập kế hoạch theo Tài sản dịch vụ và Quản lý cấu hình (SACM). Quản lý tài sản CNTT là một tập hợp con của SACM. Có hai quy trình chính trong SACM:

Quản lý tài sản: Đề cập đến các tài sản có ý nghĩa tài chính được sử dụng để kết xuất các dịch vụ CNTT.

Quản lý Cấu hình: Đề cập đến việc quản lý cấu hình và mối quan hệ giữa các thành phần khác nhau (thường là tài sản) của các dịch vụ CNTT của bạn.

SACM nhằm xác định và kiểm soát tài sản trên cơ sở hạ tầng CNTT. Theo ITIL, các mục tiêu hàng đầu của SACM là:

·                Đảm bảo tài sản nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức.

·                Xác định và ghi lại các dịch vụ và Cis, bao gồm các thuộc tính.

·                Sử dụng quản lý vòng đời để bảo vệ tính toàn vẹn của Cis.

·                Duy trì một hồ sơ lịch sử chính xác của thông tin cấu hình.

·                Hỗ trợ quy trình quản lý dịch vụ hiệu quả.

Một số thuật ngữ cơ bản được sử dụng trong SACM:

Hệ thống quản lý cấu hình (CMS): Tập hợp cơ sở dữ liệu giống như các công cụ được sử dụng để thu thập, cập nhật và phân tích dữ liệu của các TCTD và các mối quan hệ của họ.

Cơ sở dữ liệu quản lý cấu hình (CMDB): Đó là cơ sở dữ liệu để lưu trữ hồ sơ cấu hình. Một hoặc nhiều CMDB có thể là một phần của CMS.

Hồ sơ cấu hình: Đây là hồ sơ về các thuộc tính và mối quan hệ của các TCTD.

Mục cấu hình (CI): Đề cập đến bất kỳ thành phần nào giúp trong quá trình cung cấp dịch vụ CNTT và cần quản lý.

Tài sản dịch vụ: Bất kỳ tài nguyên hoặc khả năng nào đóng góp cho quá trình cung cấp dịch vụ là một tài sản dịch vụ. Không giống như các TCTD, các dịch vụ không thể luôn được quản lý thông qua CNTT.

SACM có giá trị như thế nào đối với một doanh nghiệp? Dưới đây là một số gợi ý:

·                Giúp quản lý chi phí cung cấp dịch vụ CNTT.

·                Làm cho việc giải quyết các sự cố và vấn đề hiệu quả hơn trong khi gặp SLA.

·                Giảm nguy cơ không tuân thủ xuất phát từ các yêu cầu pháp lý.

·                Giúp lập kế hoạch thay đổi và phát hành.

Tại sao quản lý tài sản CNTT là quan trọng?

Một tổ chức mang lại giá trị bằng cách tận dụng tài sản của mình. Vì vậy, điều quan trọng là giữ cho các tài sản đó hoạt động và hoạt động; ITAM giúp trong vấn đề này nhưng đối với tài sản CNTT.

Một số mục tiêu chính của Quản lý tài sản CNTT là:

·                Giúp một tổ chức để tạo ra một hàng tồn kho tài sản.

·                Cung cấp khả năng hiển thị và kiểm soát tài sản CNTT.

·                Thúc đẩy giá trị kinh doanh bằng cách nắm bắt dữ liệu tài sản và giảm lãng phí.

·                Tránh mua tài sản không cần thiết và sử dụng tốt nhất các tài sản hiện có.

·                Trợ giúp trong việc theo dõi việc sử dụng giấy phép phần mềm đã mua. Do đó giúp quản lý chi phí.

·                ITAM làm tăng sự hiểu biết của tổ chức về giá trị kinh doanh của CNTT.

·                Trợ giúp trong việc thực thi các yêu cầu tuân thủ.

·                Giúp hạn chế chi phí quản lý môi trường CNTT.

·                Cung cấp hỗ trợ cho các quy trình ITIL khác bằng cách chia sẻ dữ liệu tài sản quan trọng.

Các loại quản lý tài sản CNTT


Theo IAITAM, có bốn loại Quản lý tài sản CNTT:

Quản lý tài sản phần mềm

Nó bao gồm theo dõi số lượng cài đặt, đo lường phần mềm và cấp phép phần mềm.

Quản lý tài sản phần cứng

Nó bao gồm phát hiện và theo dõi các tài sản vật chất; duy trì hàng tồn kho; ghi thông tin tài chính; giữ một bản ghi của nhà cung cấp và chi tiết sản xuất.

Quản lý tài sản di động

Đề cập đến theo dõi, quản lý và giám sát các thiết bị di động.

Quản lý tài sản đám mây

Đề cập đến việc quản lý tài sản lưu trữ trên đám mây.

ITAM khen ngợi ITSM như thế nào

ITAM là xương sống cho các quy trình ITSM như sự cố, sự cố và quản lý thay đổi. ITAM kết hợp với ITSM tạo ra một CI là một tài sản cộng với tất cả các thuộc tính, thành phần và mối quan hệ của nó, bao gồm các liên kết với các quy trình ITSM đã đề cập ở trên. Dưới đây là một vài trường hợp sử dụng để làm cho bạn hiểu ITAM phù hợp với toàn bộ bức tranh của ITSM như thế nào.

Người yêu cầu tạo một vé nói rằng anh ta không thể cài đặt Skype: Một kỹ thuật viên được chỉ định có thể lấy ra các chi tiết tài sản của người yêu cầu, sử dụng tên của anh ta / cô ta từ CMDB. Kỹ thuật viên thông báo rằng đĩa cứng đã đầy. Anh ta thông báo cho người yêu cầu để tạo không gian và cố gắng cài đặt lại Skype một lần nữa.

Nhật ký sự kiện bất thường từ máy chủ: Khi trình ghi sự kiện tạo vé báo cáo các hoạt động bất thường trong máy chủ có thể dẫn đến lỗi phần cứng. Kỹ thuật viên được chỉ định có thể tạo ra một vấn đề từ vé và liên quan đến tài sản bị ảnh hưởng và bắt đầu một quá trình chẩn đoán.

Yêu cầu thay đổi tài sản CNTT có vấn đề: Khi RFC được tạo để thay đổi tài sản CNTT, kỹ thuật viên được chỉ định có thể mở CI liên quan và xem xét tất cả các sự cố và sự cố liên quan đến tài sản và có thể đưa ra quyết định sáng suốt.


 

Hiểu về vòng đời tài sản CNTT


Tài sản, bất kể loại nào, có một cuộc sống hữu ích hạn chế. Tài sản CNTT không khác nhau.

Các tổ chức theo một quá trình chuyển đổi có hệ thống qua các giai đoạn khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản của họ. Điều này được gọi là quản lý vòng đời tài sản.

Một trong những mục tiêu chính của ITAM là hỗ trợ các hoạt động quản lý vòng đời của một tổ chức.

Các công cụ ITAM có các giai đoạn được xác định và cho phép các tổ chức tạo các quy trình cho từng giai đoạn.

Các giai đoạn ITAM thường được cấu trúc như sau:

·                Trên đường vận chuyển: Tài sản được mua nhưng không được giao.

·                Trong kho: Tài sản được mua, giao nhưng không sử dụng.

·                Trong sử dụng: Tài sản là trong kho và hoạt động.

·                Nghỉ hưu: Tài sản đã được xử lý.

·                Thiếu: Tài sản không truy xuất được.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

RANSOMWARE AS A SERVICE (RAAS)

  RANSOMWARE NHƯ MỘT DỊCH VỤ (RAAS) GIẢI THÍCH CÁCH HOẠT ĐỘNG & VÍ DỤ Kurt Baker - 30 tháng 1 năm 2023 Ransomware dưới dạng dịch vụ ...